Điều Hòa Oto Không Mát – Tất Cả Vấn Đề Về Điều Hòa Oto
Điều hòa oto không mát hiện nay là một vấn đề đau đầu với người sở hữu xế hộp. Với bất cứ mẫu hay chủng loại ô tô thời nay, điều hòa được coi là thiết bị thiết yếu. Chúng đặc biệt phát huy tác dụng vào những ngày nắng nóng hay nồm ẩm. Giảm nhiệt độ, tăng độ ấm, giảm độ ẩm bảo vệ những chi tiết xe. Đó là những tác dụng có thể dễ dàng nhận thấy từ hệ thống điều hòa. Vậy khi điều hòa gặp vấn đề, đâu là những biểu hiện của chúng? Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì? Làm gì để phòng ngừa hay khắc phục hiệu quả những vấn đề về điều hòa ô tô?
Tóm tắt nội dung
Điều Hòa Oto Không Mát Là Do Đâu?
Điều hòa hiện là thiết bị không thể thiếu trong mùa hè tại Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị vào mùa nóng. Điều hòa trong ô tô, điều hòa gia đình, phòng làm việc. Ở mọi nơi đều có thể thấy hình dáng của điều hòa. Hiện điều hòa có nhiều loại, nhiều thương hiệu. Những mặt hàng thanh lý điều hòa cũ hay điều hòa mới đều có tác dụng hạ nhiệt mùa hè.
Đặc biệt di chuyển trong mua nóng bức mới thấy tác dụng to lớn của chúng. Mỗi khi lên oto, điều muốn làm đầu tiên chính là làm mát xe. Tuy nhiên, điều hòa oto lại thỉnh thoảng sẽ gặp phải vấn đề khiến bạn đau đầu. Vậy đâu là nguyên nhân và có thể giải quyết bằng cách nào?
Dàn Nóng Oto Bị Bám Bụi Bẩn
Khi dàn nóng điều hòa bám quá nhiều bụi bẩn, nó sẽ không giải nhiệt được. Đây được xem là một nguyên nhân dẫn tới điều hòa oto không mát. Thông thường, dàn nóng được lắp phía trước quạt gió động cơ và két nước. Do đó, khi cảm thấy ô tô không mát nên kiểm tra dàn nóng, dàn lạnh.
Làm thế nào khi điều hòa không mát? Có thể phòng ngừa và khắc phục thế nào? Thông thường, một chiếc ô tô nên đi bảo dưỡng 2 – 3 lần/ năm. Các thợ sửa chữa sẽ giúp bạn phát hiện và khắc phục những hiện tượng này kịp thời. Hoặc khi mắc phải thì bạn cần vệ sinh ngay. Tuy nhiên, cần lưu ý tuyệt đối không xịt nước quá mạnh. Vì có thể làm móp cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm. Các thanh nhôm này khá mảnh, dùng dần khí đi qua để tản nhiệt và chúng không chịu được lực mạnh.
Điều Hòa Oto Không Mát Do Dàn Lạnh Bị Đóng Băng
Dàn lạnh là bộ phận thuộc hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Chức năng của nó là làm lạnh không khí trước khi tản ra qua các lá tản nhiệt. Gió được thổi ra thông qua các cửa gió, mang tới không khí mát lành cho người ngồi trong xe. Tương tự dàn nóng, dàn lạnh đóng bụi quá nhiều tạo thành mảng dày đặc. Khí lạnh khi này không thổi qua được và dẫn tới đóng băng dàn lạnh. Thời gian đầu máy lạnh ô tô lạnh sâu, sau đó điều hoà oto không lạnh sâu rồi cuối cùng điều hòa oto ko mát. Khi xảy ra hiện tượng đóng băng dàn lạnh, các cửa gió sẽ bị băng kín.
Làm thế nào khi điều hòa oto không mát do dàn lạnh? Bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Trung bình khoảng 3 đến 6 tháng nên kiểm tra và vệ sinh định kỳ 1 lần. Ngoài ra có thể dàn lạnh ô tô tới hạn sử dụng nên hiệu suất sử dụng giảm xuống. Nếu dàn lạnh hết hạn sử dụng nên thay dàn lạnh mới cho xe ô tô, đây là lựa chọn tối ưu nhất. Trong một số trường hợp dàn lạnh không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ khiến dàn lạnh bị bám nhiều bụi bẩn, rác, vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi nảy nở gây điều hòa oto có mùi hôi khó chịu. Đặc biệt là sau một quá trình dài không sử dụng máy lạnh ô tô.
Điều Hòa Oto Không Mát Do Phin Lọc Gas Bị Tắc
Hệ thống điều hòa ô tô được cấu tạo bởi rất nhiều bộ phận như dàn nóng, dàn lạnh, quạt gió, phin lọc gas… Mỗi một bộ phận đều có chức năng riêng. Chúng kết hợp tạo nên một hệ thống làm lạnh hoàn chỉnh không thể tách rời. Phin lọc gas là một trong những bộ phận quan trọng đó. Khi phin lọc gas bị tắc sẽ ảnh hưởng tới điều hòa ô tô, dẫn đến hiện tượng không mát.
Trong trường hợp phin lọc gas cần thay lốc lạnh mới, đặc biệt lốc lạnh cũ bị hỏng phần cơ bên trong. Lúc này, ô tô cần phải thay cả phin lọc để đảm bảo lốc lạnh được hoạt động hiệu quả nhất. Nạp phải gas lạnh giả, nạp gas không đúng chủng loại và chất lượng sẽ khiến cho hệ thống máy lạnh ô tô hoạt động trở nên kém hiệu quả và giảm tuổi thọ cho động cơ. Cần phải kiểm tra và tới trung tâm bảo hành chính hãng để thay lại.
Như vậy, sau một thời gian sử dụng cần phải bảo dưỡng và vệ sinh phin lọc gas. Hoạt động này đảm bảo cho hệ thống phin lọc được hoạt động ổn định.
Điều Hòa Oto Không Mát Do Vấn Đề Của Tấm Lọc Gió
Bật máy lạnh xe ô tô nhưng máy lạnh không lạnh hoặc mát rất yếu. Bật máy lạnh nhưng máy lạnh không lạnh hoặc mát rất yếu… Nguyên nhân dẫn tới điều này có thể do bộ lọc gió của hệ thống máy lạnh bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, bụi bẩn bám dần dần vào lưới lọc quá nhiều, kết thành tảng dày khiến gió bị quẩn trong giàn lạnh không lưu thông được ra ngoài.
Vệ sinh tấm lưới lọc là cách khắc phục duy nhất. Tùy thiết kế từng kiểu xe mà bạn vệ sinh tấm lước lọc, có xe bạn chỉ cần mở hộp đựng găng tay, cậy nắm lọc gió là vệ sinh được bụi bản bám vào. Nhưng có xe bạn phải tháo nắp hộp thì mới có thể vệ sinh tấm lọc. Hoặc bạn có thể dùng súng nịt hơi áp suất để làm sạch bụi bám trên tấm lưới lọc. Chú ý: tấm lưới lọc cần được vệ sinh định kỳ hàng tháng, thậm chí là hàng tuần nếu xe của bạn thường xuyên đi ở những nơi nhiều bụi bặm như đường đất, công trường…
Máy Lạnh Ô Tô Bị “Vô Hiệu”
Sạc thiếu gas hoặc thừa gas đều là nguyên nhân dẫn tới hệ thống máy lạnh bị tê liệt. Khi máy lạnh thiếu gas sẽ thiếu lạnh. Trường hợp bị xì gas nhiều khiến áp suất giảm xuống dưới mức bình thường. Lúc này công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động. Nếu không có bộ phận bảo vệ này khi máy lạnh thiếu gas hoặc hết gas, lốc lạnh vẫn chạy. Tuy nhiên lại gây ra tình trạng trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc.
Khi máy lạnh ô tô bị thừa gas, độ lạnh sẽ giảm đi. Khi áp suất cao hơn bình thường, các bộ phận trong hệ thống làm lạnh có thể giảm tuổi thọ, nguy hiểm hơn là dễ xảy ra hiện tượng nổ ống gas. Khi sạc dư gas làm máy nặng hơn, công suất động cơ giảm và nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn. Biểu hiện khi sạc thừa gas chính là lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy chậm và ghì hơn bình thường.
Bộ Cảm Biến Nhiệt Có Vấn Đề
Cảm nhận điều hòa oto chập chờn, độ nóng và lạnh không chuẩn. Đó là do bộ cảm biến nhiệt điều hòa hoạt động không chuẩn. Nếu cảm biến nhiệt bị điều chỉnh sai mức nhiệt độ thì bạn có thể điều chỉnh lại. Nếu bộ cảm biến nhiệt bị hư hoàn toàn thì bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để nhận được sự giúp đỡ từ các kỹ thuật viên. Thông thường với xe ô tô thường là 6 – 9 độ còn xe tải là 8 – 12 độ.
Thanh Lý 247 hiện có cơ sở thu mua tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Thu mua sản phẩm hàng thanh lý điều hòa cũ tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng,… Liên hệ 0913560868 để được tư vấn chi tiết.