Mua xe lead cũ – Những lưu ý khi chọn mua
Mua xe Lead cũ đang là sự lựa chọn của nhiều người. Nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm biết chọn mua. Bạn nên tự trang bị cho mình những kiến thức trước khi chọn mua để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc xảy ra.
Tóm tắt nội dung
Những lý do nên mua xe Lead cũ?
Tính đến thời điểm hiện nay giá mua mới của một chiếc xe Lead trên 40 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu may mắn lựa chọn được một chiếc xe Lead cũ chất lượng thì bạn cũng có thể tiết kiệm cho mình được từ 8 đến 20 triệu đồng rồi!
Một đặc điểm khác, các mẫu xe Honda nói chung và xe Lead nói tiêng được đánh giá cao về sự bền bỉ, động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu khá tốt. Với thiết kế sang trọng, đẹp mắt và cốp rộng rãi,… Lead phù hợp với hầu hết mọi vóc dáng của người Việt Nam. Có thể nói xe Lead là lựa chọn hàng đầu được các chị em phụ nữ ưa chuộng, nhất là các chị em văn phòng.
Những lỗi thường gặp ở xe Lead cũ
Mặc dù đây là dòng xe thương hiệu nổi tiếng là bền bỉ, tuy nhiên, khi sử dụng dòng xe máy cũ đã qua sử dụng đều thường gặp những lỗi tương tự nhau trong quá trình sử dụng.
Chết máy đột ngột
Hiện tượng chết máy khi đang chạy xảy ra khá phổ biến ở các dòng xe Lead cũ. Nguyên nhân là Honda Lead cũ nhập từ Trung Quốc thường hay gặp tình trạng chết máy do xu-páp bị ám muội, trong quá trình động cơ đốt bị nóng nhiều hơn so với những động cơ mới và gây chết máy. Tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của việc bám muội mà xe sẽ bị hiện tượng chết máy nhiều hay ít, nặng nhẹ khác nhau.
Cạn kiệt nước làm mát
Nguyên nhân là do thiết kế két nước của xe thường bị ẩn sau lớp mặt nạ nhựa nên người dùng thường không để ý và kiểm tra lượng nước làm mát này. Vì thế mà sau thời gian dài sử dụng, người dùng không hề biết xe đã hết nước làm mát dẫn đến tình trạng máy không được làm mát kịp thời dẫn đến việc máy quá nóng và bó pit tông. Việc này nếu để lâu dài không xử lý sẽ dẫn đến hỏng nặng bộ nòng quả đầu bò của xe.
Hiện tượng rồ ga, trôi ga
Đây là một trong những hiện tượng khá thường gặp ở các dòng xe ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Fi, trong đó Honda Lead cũng không phải ngoại lệ. Nhiều người cho biết có tình trạng xe bị rồ ga và khi trả ga cũng không có sự phản hồi ngay của bộ máy.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do đề máy khi đèn báo FI chưa tắt, không vệ sinh đường xăng gió thường xuyên dẫn đến bẩn và kẹt bướm ga hoặc kẹt mô tơ bơm xăng
Tốn nhiều xăng và hay ra khói đen
Đây là một căn bệnh rất thường gặp trên các dòng xe tay ga.
Nguyên nhân chính của hiện tượng này nằm ở bầu lọc gió rất dễ bám bụi bẩn ở các dòng xe tay ga vì thường được đặt thấp. Bụi bẩn lâu ngày bám kín vào lọc gió khiến lượng không khí vào trong buồng đốt ngày càng giảm. Vì thế sẽ gây tốn xăng hơn và lượng xăng hút vào sẽ lớn hơn, gây ra hiện tượng “ăn xăng” bất thường của xe và xả khói đen khi thừa xăng.
Hiện tượng giật cục
Nguyên nhân của hiện tượng này là do thói quen vừa bóp phanh vừa ga khi đèn đỏ thường xuyên khiến hệ thống côn bị mòn, cháy guốc côn và chuông côn. Ngoài ra, do thiết kế bánh nhỏ, trong điều kiện thời tiết mưa gió nhiều, khiến bộ phận truyền động của Lead tiếp xúc với nước nhiều khiến han gỉ và nếu để lâu ngày không bảo dưỡng khiến những bộ phận này bị hỏng.
Xe chạy không bốc
Đây cũng là hiện tượng hay gặp ở xe Lead cũ
Nguyên nhân là do người sử dụng có thói quen vừa bóp phanh vừa ga khi đèn đỏ thường xuyên, khiến hệ thống côn bị mòn, cháy guốc côn và chuông côn. Bên cạnh đó, do thiết kế bánh nhỏ, trong điều kiện thời tiết mưa gió nhiều, khiến bộ phận truyền động của Lead tiếp xúc với nước nhiều khiến han gỉ và nếu để lâu ngày không bảo dưỡng khiến những bộ phận này bị hỏng.
Những lưu ý khi chọn mua xe Lead cũ
Mua một chiếc xe máy cũ vừa túi tiền nhưng chất lượng còn tốt là điều không dễ. Sau đây là một số lưu ý có thể giúp ích cho bạn trong việc chọn mua xe Lead cũ.
Không nên bị ngoại hình xe đánh lừa
Bạn đừng vội tin vào sự bóng bẩy bề ngoài của xe bởi vì hầu hết chủ xe khi có ý định bán lại đều sẽ tìm cách tân trang, “mông má” lại để trông bắt mắt, mới hơn để bán được giá cao. Nhiều người mua chưa có kinh nghiệm bị lầm tưởng về độ mới của xe.
Tìm hiểu trước khi mua xe
Việc tìm hiểu những thông tin cơ bản về chiếc xe lead cũ mình định mua sẽ không bao giờ là thừa. Điều này sẽ giúp bạn tránh được bị hớ khi mua xe.
Kiểm tra xe kỹ hay chạy thử xe
Đôi khi sự vội vàng không kiểm tra xe kĩ hay không chạy thử xe là một sai lầm. Đừng quá tin tưởng vào vẻ bề ngoài của xe và lời giới thiệu của người bán. Nếu không muốn rước nhầm chiếc xe kém chất lượng so với mức tiền bỏ ra bạn nên kiểm tra thật kỹ lượng. Nếu có thể bạn nên nhờ người quen đi cùng khi mua xe.
Những chi tiết cần kiểm tra kỹ khi mua xe Lead cũ
Để đảm bảo chất lượng chiếc xe định mua, bạn nên kiểm tra một số chi tiết máy thật kỹ như sau:
- Kiểm tra thật kĩ hệ thống phanh, thắng: Bạn có thể chạy thử để kiểm tra hoặc chống đứng xe lên, sau đó vận hành xe cho bánh xe quay ở tốc độ cao rồi bóp thắng để xem thắng có “ăn” không.
- Đồng hồ tốc độ, xăng của xe còn hoạt động tốt, không bị liệt.
- Hệ thống đèn xi nhan, đèn hậu sáng bình thường, không bị cháy.
- Xe khi chạy thử cảm thấy mượt mà, ổn định, không nặng máy hay có tiếng động lạ khi vận hành.
- Nên mua xe cũ chính chủ, có giấy tờ rõ ràng.
Nếu bạn không thông thạo trong việc lựa chọn mua xe cũ, có thể rủ một người bạn có kinh nghiệm để giúp đỡ mình lựa chọn.
Chúc bạn lựa chọn được một chiếc xe ưng ý!